Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Nổi mẩn ngứa chủ yếu ở trẻ sơ sinh

Khi thời tiết thay đổi dễ dẫn tới tình trạng nổi mẩn đỏ nhỏ khắp người trẻ gây ra ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng quá trình phát triển của bé. Tuy không sốt nhưng các nốt mẩn đỏ sẽ làm trẻ khó chịu trong hoạt động hằng ngày.

Mẩn ngứa ở trẻ nhỏ là một bệnh viêm da thường thấy, mẩn ngứa có thể do nhiều nguyên nhân phức tạp gây nên trong đó phải kể đến thời tiết. Biểu hiện ban đầu của hiện tượng này là hai má bị ngứa, khi đó trẻ thường lắc, cọ đầu hoặc dùng 2 tay để gãi.
Nổi mẩn ngứa chủ yếu ở trẻ sơ sinh
Người ta đã nhận thấy rằng, đối tượng chính của mẩn ngứa là những trẻ béo, có cơ địa dị ứng và những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị viêm da.
Thường thì trẻ từ 1 – 2 tháng tuổi đã có những hiểu hiện mẩn ngứa. Đối với một số trẻ sẽ tự loại trừ căn bệnh này khi lớn lên (khoảng 2 tuổi trở lên). Trẻ bị mẩn ngứa thì biểu hiện đầu tiên là bị ngứa ở vùng da 2 má, khiến trẻ thường xuyên phải lắc cọ đầu hoặc dùng hai tay gãi thật lực.
Trẻ bị nổi ban đỏ
Sau khoảng một thời gian, trên má trẻ nổi những nốt mẩn như hạt gạo, sau đó hình thành những mọng nước. Rồi những mọng nước này vỡ ra, chảy nhiều nước vàng và đóng vảy. Lúc này, trẻ rất ngứa, thường xuyên quấy khóc, không ăn ngủ được ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể lực.
Làm gì khi trẻ bị mẩn ngứa
Với những trẻ có cơ địa dị ứng, các bậc phụ huynh nên chú ý một số vấn đề sau:
Luôn đảm bảo vệ sinh da cho con sao cho lúc nào cũng sạch sẽ
Không để cơ thể trẻ bị nắng, gió tấn công.
Không để trẻ gãi lên những vùng da bị tổn thương.
Quần áo của các bé phải rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.
Ngoài ra, có những nhân tố gây dị ứng trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm biển như tôm, sò, cua… hoặc những thức ăn tanh chính là nhân tố có thể tấn công trẻ bất kỳ lúc nào, nhất là khi có sự hỗ trợ tích cực của thời tiết. Vì vậy hiểu về sự kích ứng của con với các thực phẩm trên là rất cần thiết. 

Đối với người đang cho con bú cần kiêng loại thức ăn khả năng gây dị ứng cho đến khi trẻ khỏi mẩn ngứa. Khi trẻ bị mẩn ngứa thì nên ăn chế độ nhạt để không tích lũy nhiều nước và natri trong cơ thể. Chỉ nên sử dụng dầu thực vật vì có thể tăng thêm axit béo không bão hòa, giảm bớt phát sinh mẩn ngứa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét