Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Bệnh viêm phổi ở trẻ có lây không?

Viêm phổi là bệnh thường gặp do bị nhiễm khuẩn, virus, nấm hay các vi khuẩn gây nên. Nhiều người cho rằng, căn bệnh có thể lây truyền nhanh từ người bệnh sang người xung quanh, đặc biệt trẻ nhỏ.

Trẻ mắc viêm phổi thường ho, sốt cao, khó thở, khò khè, chảy dịch mũi khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu, bệnh nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
Những biểu hiện chính của viêm phổi
- Ho vừa đến nặng, thường là ho nặng tiếng, nhưng không nhất thiết như vậy.
- Thở nhanh liên tục (khác với thở nhanh nhất thời khi trẻ bị sốt cao). Trẻ được coi là thở nhanh nếu thở trên 60 lần/phút (dưới 2 tháng tuổi), trên 50 lần/phút (2 tháng – 1 tuổi) hoặc trên 40 lần/phút (trên 1 tuổi).
Viêm phổi ở trẻ em - Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả-1
- Thở gắng sức: cánh mũi phập phồng, thở rên, co kéo cơ liên sườn (phần mềm giữa các xương sườn lõm vào khi trẻ hít vào), co rút hõm ức, rút lõm lồng ngực.
- Dấu hiệu rút lõm lồng ngực khi trẻ hít vào. Khi bé hít vào, phần dưới lồng ngực không phình ra như thường lệ mà lõm vào, nguyên nhân là do cơ hoành phân cách ổ bụng và lồng ngực cũng tham gia vào quá trình thở. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể suy hô hấp, kiệt sức, nhịp thở chậm lại rồi ngưng thở.
- Sốt: sốt vừa đến sốt cao.
- Đau ngực: không chỉ trong lúc ho, mà cả giữa các cơn ho.
- Nôn: không chỉ sau những cơn ho mạnh mà cả giữa các cơn ho.
- Tím tái quanh môi và ở mặt: do thiếu ôxy
- Thở rít: mặc dù thở rít thường là biểu hiện của nhiễm virus nhiều hơn nhưng đôi khi cũng xuất hiện trong viêm phổi.
Bệnh viêm phổi ở trẻ có lây không?
Trẻ nhỏ mắc viêm phổi có thể sẽ phát tán vi rút gây bệnh qua các con đường như nói chuyện, ho, hắt hơi, qua nước bọt nên nhiều người lo sợ sẽ bị nhiễm bệnh. Đối với câu hỏi “Bệnh viêm phổi có lây không?”. Câu trả lời là có, bệnh viêm phổi có lây nhưng không gây nguy hiểm, bởi ổ virus gây tổn thương phổi thường nằm sâu dưới cuống họng, nên người tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân thường mắc các chứng như đau đầu, ho, cảm nhẹ nhưng không phải trường hợp nào cũng dẫn đến viêm phổi.

Vậy là bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi bệnh viêm phổi có lây không. Hy vọng thông tin về bệnh vừa rồi sẽ bổ ích đối với các bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét