Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Thực quản là gì?

Thực quản có nhiệm vụ đưa thức ăn từ yết hầu đến dạ dày, thực quản là 1 trong những cơ quan không thể thiếu trong cơ thể người cũng như các loài động vật, cụ thể kích thước ở người dài khoảng 25cm, rộng 1,5 đến 2 cm nhỏ hơn nhiều so với các loài động vật xương sống to lớn.

Trong thực tế thực quản đóng một vai trò rất quan trọng trong hệ tiêu hóa, khác với dạ dày là cơ quan tiêu hóa trực tiếp thì thực quản giống như một chiếc cầu nối để đưa được thức ăn tới được với dạ dày.
Thực quản còn có tên gọi tiếng anh là Esophagus, cơ chế hoạt động của thực quản là tạo ra các sóng nhu động qua đó đẩy thức ăn trôi xuống dạ dày.
Nội soi thực quản
Theo giải phẫu y khoa thì thực quản gồm 3 đoạn là đoạn cổ, đoạn ngực và đoạn bụng, trong đó ở mỗi đoạn hoạt động của thực quản là có sự khác nhau:
Đoạn cổ: Ở đoạn cổ thức ăn sẽ chạy trên khí quản sau đó đến 1/3 của đoạn cổ thì thức ăn sẽ chếch sang bên trái và xuống dưới để chạy song song với khí quản rồi tiếp tục chui qua cửa vào sau ngực để vào đoạn ngực.
Đoạn ngực: Khi thức ăn vào đoạn ngực sẽ tiếp tục xuyên qua cơ hoành để vào đoạn bụng
Đoạn bụng: Khi đã xuống tới đoạn bụng có nghĩa là thức ăn đã gần như xuống được đến dạ dày chỉ còn qua lỗ tâm vị nữa là xong.
Tình trạng thực quản bị tổn thương, chức năng bị ảnh hưởng dẫn đến cảm giác nghẹn ở thực quản hoặc đau thực quản, hẹp thực quản, co thắt thực quản… là tình trạng xảy ra khá phổ biến.
Đây là một trong những triệu chứng liên quan đến thực quản xảy ra nhiều. Cảm giác nghẹn ở thực quản do thức ăn hoặc nước uống không được đưa xuống dạ dày hoặc được đưa xuống chậm nằm lâu ở thực quản gây ra cảm giác nghẹn.
Tình trạng nghẽn ở thực quản kéo dài còn có thể gây ra khó thở, lâu ngày dẫn đến viêm loét thực quản thậm chí nặng hơn là ung thư thực quản.
Đau thực quản
Những cơn đau xuất hiện ở vùng thực quản có lẽ cũng không còn xa lạ với những bệnh nhân bị viêm thực quản, co thắt thực quản…
Khi thực quản bị tổn thương những cơn đau thực quản xuất hiện sẽ là những hệ lụy tất yếu, những biểu hiện đau này thường âm ỉ kéo dài, đôi khi đau quặn thực quản từng cơn rồi dịu dần.
Hẹp thực quản
Ống thực quản hẹp lại là một trong những tình trạng xảy ra ở hệ tiêu hóa phổ biến. Biểu hiện rõ rệt nhất của tình trạng hẹp thực quản là khó nuốt thức ăn, thậm chí ngay cả việc uống nước cũng trở nên khó khăn. Tiếp theo là người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đau rát vùng ngực, đau họng nói khàn, ợ nóng – ho khan…
Co thắt thực quản
Đây là tình trạng xảy ra do rối loạn co giãn cơ trơn ở thực quản ảnh hưởng tới việc đưa thức ăn từ yết hầu xuống dạ dày. Mặc dù không phải là tình trạng xảy ra thường xuyên nhưng vẫn phải điều trị.
Các loại thuốc thường được các bác sĩ khuyên dùng để điều trị co thắt thực quản là những loại thuốc có tác dụng giúp thư giãn cơ nuốt như (Isordil), nifedipine (Procardia), diltiazem (Cardizem, Tiazac…) hoặc dicyclomine (Bentyl).

Thực quản là 1 trong những cơ quan chủ đạo của hệ tiêu hóa, vì vậy cần bảo vệ 1 cách kĩ càng. Khi xuất hiện cảm giác nghẹn ở thực quản hoặc 1 số triệu chứng phổ biến như đau thực quản, hẹp thực quản, co thắt thực quản… cần chẩn đoán ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

http://facebookhitlist.com/profiles/blogs/kem-tan-m-goslim-gi-i-ph-p-mang-l-i-v-c-d-ng-l-t-ng
https://30phutlamdep.de.tl/Kem-tan-m%26%237905%3B-Goslim-%26%238211%3B-gi%26%237843%3Bi-ph%E1p-mang-l%26%237841%3Bi-v%F3c-d%E1ng-l%FD-t%26%23432%3B%26%237903%3Bng.htm
https://delta2.doodlekit.com/blog/entry/7357040/kem-tan-m-goslim-gii-php-mang-li-vc-dng-l-tng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét