Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Tổng quan về ung thư đại tràng di căn sang gan?

U đại tràng https://pacifichealthcare.vn/giai-dap-tu-chuyen-gia-noi-soi-dai-trang-mat-bao-lau.html di căn gan là thời kỳ cuối của ung thư đại tràng. Điều trị với phẫu thuật thường bị thất bại, gây ảnh hưởng tới thời gian sống của người bệnh. Để biết thêm thông tin căn bệnh ác tính này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây

Tổng quan về ung thư đại tràng di căn sang gan
Ung thư đại tràng là loại ung thư ác tính bao gồm ung thư trực tràng và kết tràng. Đời sống ngày càng cao, tuổi thọ kéo dài, tỷ lệ người mắc ung thư đại tràng ngày càng cao đặc biệt là người cao tuổi. Căn bệnh tỷ lệ phát bệnh và tử vong cao thứ 4 tại Trung Quốc, cao thứ 3 trên toàn cầu. Khu vực có kinh tế phát triển có tỷ lệ mắc ung thư đại tràng khá cao, thành thị cao hơn nông thôn…

Gan là vị trí dễ bị ung thư di căn nhất, cũng là vị trí di căn duy nhất, khoảng 10%-25% người bệnh đã xuất hiện di căn sang gan kể từ khi xác định kết quả chẩn đoán, 20-25% người bệnh bắt đầu di chuyển sau khi phẫu thuật. Nếu không áp dụng các biện pháp điều trị thì thời gian sống của bệnh nhân chỉ có 8 tháng, hầu như không có trường hợp nào sống được 5 năm.
Ung thư đại tràng di căn sang gan khác với ung thư khác di căn sang gan: Ung thư khác đến thời kỳ cuối mới di chuyển, hiệu quả điều trị cũng không tốt, nhưng ung thư đại tràng di căn sang gan nếu được điều trị thích hợp thì một phần lớn bệnh nhân có thể khỏi được bệnh.
Bệnh chia làm 2 loại: Di căn cùng lúc và di căn trong thời gian khác nhau. Di căn cùng lúc là chỉ phát hiện di chuyển khi chẩn đoán mắc ung thư đại tràng hoặc di căn sang gan sau 6 tháng phẫu thuật trị tận gốc ổ ung thư kết tràng và trực tràng, trường hợp di căn sang gan sau 6 tháng phẫu thuật điều trị thì được gọi là di chuyển trong thời gian khác nhau.
Chẩn đoán ung thư đại tràng di căn sang gan
Hiện nay, kết hợp nội soi và xét nghiệm mô bướu được coi là tiêu chuẩn tốt nhất trong chẩn đoán ung thư đại tràng. Ngoài ra, soi siêu âm B ở gan rất cần thiết cho việc chẩn đoán ung thư đại tràng, là sự sàng lọc tốt nhất với ung thư đại tràng di căn sang gan.
Sau khi tiến hành phẫu thuật đối với ung thư kết tràng còn phải luôn theo dõi bệnh tình của người bệnh. Trung bình từ 3 – 6 tháng cần làm xét nghiệm huyết thanh và siêu âm gan.
Phương pháp điều trị
Sau khi tiến hành chẩn đoán ung thư đại tràng di căn sang gan cần tiến hành phẫu thuật để trị tận gốc căn bệnh này. Đây cũng được coi là biện pháp tốt nhất để điều trị, thời gian sống còn trung vị (Median Surviral) của những người có thể cắt bỏ gan là khoảng 35 tháng, tỷ lệ sống trong 5 năm chiếm từ khoảng 30-50%. Nhưng phần lớn trong thời kỳ đầu chẩn đoán, chỉ có 10 – 20% trong số người bệnh có thể cắt bỏ toàn bộ, phần lớn không thể cắt bỏ gan bởi các nguyên nhân như ổ bệnh di chuyển ra ngoài gan, dính vào nhiều mạch máu lớn… Trong trường hợp ung thư kết tràng di căn sang gan mà không cho phép cắt bỏ gan thì tình hình sau điều trị không khả quan lắm, không có khả năng sống trong thời gian dài.
Đối với người mắc bệnh ung thư phải làm theo yêu cầu của bác sỹ. Nên đến bệnh viện kiểm tra định kỳ, trong vòng 2 năm kể từ khi mắc bệnh, bình quân 3 tháng nên đi kiểm tra 1 lần. Hai năm sau trung bình nửa năm cần phải kiểm tra một lần, chứ không nên kéo dài nữa.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific https://pacifichealthcare.vn/ để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét