Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Trẻ đi ngoài như thế nào là bình thường?

Trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ là nỗi lo lớn của bậc cha mẹ. Tuy nhiên, việc đi ngoài nhiều liệu có nguy hiểm không còn phụ thuộc số lần đi trong ngày, tình trạng phân của trẻ.

Trẻ đi ngoài như thế nào là bình thường?
Thông thường, việc trẻ đi ngoài là dấu hiệu cho thấy bé đang được bú no, bú đủ. Với những bé uống sữa công thức thì nhu cầu đi ngoài sẽ ít hơn, nhưng nếu bé đi ngoài sau mỗi lần bú, điều này vẫn rất bình thường mẹ nhé!
Một thời gian sau đó, tần suất đi ngoài của trẻ có thể sẽ thay đổi. Khoảng 2 – 3 ngày bé mới đi một lần, nhất là đối với những trẻ uống sữa công thức. Nguyên nhân là do bé có thể chuyển hóa triệt để những chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể nên phần chất thải cần phải tích tụ 2 – 3 ngày mới “đầy” và cần tống ra ngoài.
Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gì
Khoảng 3 – 6 tháng tuổi, tần suất đi ngoài của trẻ sẽ giảm dần, tuy nhiên vẫn có nhiều trẻ vẫn đi ngoài “siêng năng” hơn. Nếu bé đi ngoài nhưng vẫn phát triển bình thường và khỏe mạnh thì mẹ không cần phải lo lắng về các vấn đề tiêu hóa của bé.
Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày khi nào là bất thường?
Khi trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày, khoảng trên 8 lần thì mẹ chú ý bé có thể rơi vào những trường hợp sau:
Trẻ bị hăm tã
Trẻ bị hăm tã là một trong những nguyên nhân khiến bé đi ngoài nhiều. Khi trẻ bị hăm, mẹ có thể sử dụng kem chống hăm cho trẻ. Nếu mông của bé chưa đỏ, mẹ có thể thoa một lớp mỏng kem bôi trơn nhưng khi thấy mẩn đỏ xuất hiện, mẹ nên sử dụng kem đặc trị hăm tã có chứa thành phần oxit kẽm. Sau khi bé đi đại tiện xong, mẹ nên cho bé “thả rông” vùng mông trong 1 thời gian ngắn cho bé để chúng được khô thoáng tự nhiên rồi hãy mặc tã lại.
Trẻ dị ứng với sữa mẹ
Chế độ ăn của người mẹ đang cho con bú ảnh hưởng đến tiêu hóa của của trẻ sơ sinh. Vì vậy, trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày phần lớn là do nguyên nhân này. Vì thế, người mẹ nên xem xét lại ngay chế độ ăn của mình. Loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sữa mẹ.
Trẻ bị tiêu chảy
Khi trẻ có dấu hiệu đi ngoài 8 – 10 lần/ ngày, phân lỏng toàn nước, thậm chí phân có thể màu xanh, phân có nhày, có máu, kèm theo đó trẻ khó chịu, quấy khóc, bú kém, có thể sốt, nôn thì chính là dấu hiệu cho biết trẻ bị tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh tiêu chảy ở trẻ sẽ diễn biến rất nhanh. Đặc biệt là tình trạng mất nước sẽ dẫn đến suy thận, suy hô hấp và trẻ có thể tử vong.

Vì vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu đi ngoài 8 – 10 lần/ ngày, trẻ khóc khi sờ nắn bụng, uể oải, khó chịu, bú kém, mệt mỏi,… thì mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân, điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét