Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Nội soi ruột già mất bao lâu

Câu hỏi: Việc nội soi ruột già (đại tràng) có lâu không? Thông thường khi tiến hành nội soi ruột già (đại tràng) mất khoảng bao lâu? Khoảng 1 tháng nữa tôi sẽ tiến hành nội soi đại tràng. Trước đây, bác sĩ có chỉ định nội soi nhưng do tôi chưa sắp xếp công việc được nên đã không tiến hành ngay. Thời gian gần đây công việc cũng đã tạm ổn nên tôi có ý định thực hiện. Qua việc tìm hiểu thì tôi biết phương pháp nội soi đại tràng gồm có nội soi thường và nội soi gây mê. Tuy nhiên, thời gian tiến hành nội soi như thế nào thì tôi chưa được rõ. Rất mong chuyên mục có thể giải đáp giúp cho tôi. (Như Nguyệt , 36 tuổi – Sóc Trăng)

Chào bạn Như Nguyệt!

Có thể thấy, nội soi đại tràng là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này đã được rất nhiều bác sĩ đầu ngành thông qua và áp dụng tại rất nhiều bệnh viện. Hiện tại, có khá nhiều bệnh nhân đã điều trị và phát hiện bệnh thành công nhờ phương pháp tiên tiến này.

Nội soi đại tràng là một quá trình thăm khám được thực hiện nghiêm ngặt bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi nhỏ có bộ phận chiếu sáng và ghi nhận hình ảnh. Ống này sẽ được đưa vào hậu môn và đưa lên đại tràng của bệnh nhân. Thông qua những hình ảnh thu nhận được, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về bệnh tình của bệnh nhân.

Nội soi đại tràng có lâu không, mất bao lâu?

Như thông tin bạn đã tìm hiểu, nội soi đại tràng gồm có nội soi đại tràng thường và nội soi đại tràng gây mê. Với mỗi phương pháp khác nhau thì thời gian điều trị, nội soi cũng khác nhau. Tuy nhiên thời gian nội soi nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào quá trình chuẩn bị cũng như bệnh tình của bệnh nhân. Thông thường, tại các cơ sở y tế uy tín, quá trình nội soi diễn ra khoảng 7 – 10 phút. Cũng có trường hợp kéo dài khoảng 30 – 40 phút.

Cả hai phương pháp đều có quá trình chuẩn bị giống nhau. Tuy nhiên, phương pháp gây mê thì yêu cầu bệnh nhân phải thực hiện tiêm thuốc mê trước đó. Điều này giúp cho quá trình nội soi diễn ra thành công. Bởi sau khi gây mê, bệnh nhân sẽ không còn cảm giác sợ hãi, khó chịu, đau ở bụng nữa. Đồng thời bệnh nhân có tâm lý thoải mái hơn sau khi thức dậy. Phương pháp này bác sĩ thực hiện sẽ nhanh hơn vì bệnh nhân nằm im nên hình ảnh sẽ hiện rõ nét và không dao động. Việc chẩn đoán bệnh cũng chính xác hơn.

Với cách nội soi thường, bệnh nhân sẽ rất dễ bị buồn nôn và đau bụng. Trong quá trình nội soi, bệnh nhân sẽ cảm nhận được ống nội soi đưa vào trong đại tràng. Do đó tâm lý lo lắng, căng thẳng hơn. Đồng thời, bệnh nhân khó chịu ở bụng nên rất dễ trở mình, khiến hình ảnh bị dao động. Điều này dẫn đến thời gian nội soi có thể kéo dài.

Vậy bệnh nhân cần phải làm gì trước khi tiến hành nội soi đại tràng?

Việc nội soi đại tràng bao giờ cũng khiến cho bệnh nhân không khỏi hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, khi đã được bác sĩ chỉ định nội soi đại tràng, bệnh nhân cần tuân thủ những vấn đề sau đây, để quá trình nội soi đưa ra kết quả chính xác nhất.

– Bệnh nhân cần phải  nhịn ăn trước khi nội soi ít nhất 6 giờ. Người bệnh có thể uống nước lọc. Tuy nhiên không được uống nước có màu.

– Bệnh nhân sẽ được làm sạch lòng đại tràng bằng các loại thuốc mà bác sĩ chỉ định sử dụng. Điều này giúp làm sạch phân ở đại tràng và đưa ra kết quả thăm khám chính xác hơn. Mỗi bệnh nhân sẽ thích hợp với các loại thuốc khác nhau. Do đó, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo các chỉ định của bác sĩ.

– Trước khi tiến hành nội soi khoảng vài ngày, bệnh nhân không được ăn thức ăn nhiều chất xơ và rau.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn Như Nguyệt sẽ có thêm những kiến thức mới để chuẩn bị cho quá trình nội soi đại tràng của mình. Bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý, tránh áp lực và lo lắng quá sẽ không tốt cho cơ thể. Trong quá trình nội soi, nếu có bất cứ vấn đề gì, bạn nên trao đổi với bác sĩ để kết quả thăm khám chính xác hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét