Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

Sau khi nội soi ruột già nên ăn gì

Xin chào chuyên mục. Sắp tới tôi có dự định sẽ tiến hành nội soi ruột già (đại tràng) tại  bệnh viện ở TP.HCM. Tuy nhiên, tôi muốn chuẩn bị cho mình một số vấn đề cần thiết  trước khi tiến hành nội soi đại tràng. Tôi có tìm hiểu một số thông tin trên sách báo về các công đoạn nội soi, quy trình tiến hành như thế nào? Tuy nhiên, có một vấn đề tôi thắc mắc đó là: Sau khi nội soi đại tràng nên ăn gì? Rất mong chuyên mục giải đáp sớm để tôi có thêm kiến thức chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc nội soi tới đây. Tôi xin cảm ơn rất nhiều. Anh Hoàng Lâm (35 tuổi, Phan Thiết) 

Chào anh Hoàng Lâm!

Rất cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Có thể thấy những thắc mắc của anh cũng là vấn đề khá nhiều độc giả quan tâm khi muốn tiến hành nội soi đại tràng. Hy vọng anh sẽ sớm nhận được thư hồi đáp. Sau đây, tôi xin trả lời câu hỏi để anh và bạn đọc có thể hiểu rõ được vấn đề.

Nội soi đại tràng đòi hỏi một quy trình chính xác, bắt buộc người bệnh phải tuân thủ nghiêm ngặt. Không chỉ trước mà sau khi tiến hành nội soi đại tràng, người bệnh cần phải thực hiện đúng các chỉ dẫn của bác sĩ. Nhiều người vẫn thường hay nghĩ rằng, chỉ cần kiêng cử đúng theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi nội soi để quá trình nội soi được chính xác. Sau khi nội soi, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi như thế nào, điều đó tùy thuộc vào người bệnh. Rõ ràng, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm.

Nội soi đại tràng khiến người bệnh rất dễ bị mất sức. Vì người bệnh phải trải qua quá trình nhịn ăn để việc nội soi thành công. Do đó, sau khi nội soi xong, bệnh nhân cần phải bổ sung một lượng dinh dưỡng cần thiết, để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Vậy sau khi nội soi đại tràng, người bệnh nên ăn gì và không nên ăn gì?

Sau khi nội soi đại tràng nên ăn gì?

Sau khi tiến hành nội soi đại tràng xong, sức khỏe của người bệnh vẫn còn rất yếu. Những động tác xâm lấn đại tràng được thực hiện trong quá trình nội soi phần nào khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Đầu tiên, nên cho người bệnh có chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong khoảng thời gian 1 tiếng. Cho bệnh nhân uống một ít sữa tươi.

1/ Cháo loãng



Sau đó khoảng 2 tiếng, bổ sung ngay các loại thức ăn dễ tiêu hóa cho bệnh nhân . Các loại cháo mềm, loãng rất thích hợp với bệnh nhân lúc này. Đặc biệt cháo phải được để nguội, ăn nóng sẽ không tốt cho đại tràng của bệnh nhân. Bởi đại tràng sau khi nội soi sẽ có cảm giác chướng. Lúc này ăn nóng sẽ rất dễ khiến đại tràng bị tổn thương.

Những ngày sau có thể cho bệnh nhân ăn các loại cháo dinh dưỡng như cháo thịt, cháo cá. Tuy nhiên, cháo cũng phải được nấu thật loãng. Ngoài ra có thể nấu theo sở thích của bệnh nhân để kích thích ăn ngon miệng hơn.

2/ Trứng gà

Trứng gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp người bệnh phục hồi sức khỏe. Trứng gà có chứa một lượng lớn vitamin A, D, E, B1. Bên cạnh đó, kẽm, magie trong trứng cũng rất tốt cho sức khỏe của người bệnh. Trứng gà nên được sử dụng sau khi nội soi vài ngày để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh.

rứng gà tốt cho sức khỏe là vậy. Tuy nhiên, người bệnh không nên ăn quá nhiều trứng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mỗi người không nên ăn quá 10 trứng gà/ tuần. Tùy vào độ tuổi và nhu cầu của từng người có chế độ ăn khác nhau nhưng cần phải chú ý đến vấn đề này.

3/ Trái cây

Bổ sung một lượng vitamin từ trái cây tươi đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người bệnh. Trong trái cây có chứa chất chống oxy hóa và axit folic. Đây là dưỡng chất giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời giúp bảo vệ tim mạch và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

Trái cây là loại thực phẩm mang lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Tuy nhiên, lựa chọn loại quả nào thích hợp cho người bệnh, mọi người cũng cần nên chú ý. Không nên lựa chọn các loại quả có tính chua vì rất dễ ảnh hưởng đến đại tràng.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ cung cấp cho độc giả, đặc biệt anh Hoàng Lâm lượng kiến thức bổ ích. Để bệnh đại tràng nhanh chóng được chữa trị thì chế độ ăn uống đúng cách là vô cùng cần thiết. Do đó, người bệnh cần chú ý đến vấn đề này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét