Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

U xơ tử cung

Hiện nay, số lượng phụ nữ mắc u xơ tử cung đang ngày càng tăng. Vậy u xơ tử cung là gì? Nguyên nhân do đâu và những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi đó một cách cụ thể trong bài viết sau.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ mô cơ tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản 30-50 tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh



Hiện nay nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như quan hệ tình dục sớm và không an toàn, từng nạo phá thai nhiều lần, có kinh nguyệt sớm khi còn ít tuổi,… Ngoài ra, y học cũng đã chứng minh rằng nội tiết tố và hormon cũng là yếu tố ảnh hưởng tới căn bệnh này. Quá dư thừa nội tiết tố nữ estrogen cũng có thể khiến khối u phát triển lớn hơn.

Triệu chứng u xơ tử cung

U xơ tử cung không có dấu hiệu khởi phát, bệnh nhân thường tình cờ phát hiện bệnh khi khám phụ khoa, hoặc trong trường hợp khối u to lên gây rối loạn kinh nguyệt, đau vùng chậu, đau khi quan hệ, tiểu gắt, thậm chí có thể sờ thấy khối u.

Ở phụ nữ trên 40 tuổi, u xơ tử cung thường xảy ra trùng với thời kỳ tiền mãn kinh, cho nên triệu chứng rong kinh dễ bị nhầm lẫn sang triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thời kỳ tiền mãn kinh.

Đối tượng nào dễ mắc u xơ tử cung?

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc khối u xơ. Trong đó, những người độc thân và những người sinh con trên 3 lần hoặc mang đa thai có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra, chị em phụ nữ có bà, mẹ hoặc chị em gái từng mắc bệnh; phụ nữ béo phì, thừa cân cũng nằm trong nhóm có nguy cơ cao.

Các biến chứng thường gặp của bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u lành tính, nguy cơ tiến triển thành ung thư không cao, tuy nhiên nếu khối u để lâu không điều trị có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm khác.

Biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất là băng kinh (chảy máu). Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ra máu nhiều khi hành kinh do khối u xơ ở tử cung cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị ra máu nhiều, nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh nhân đang trong độ tuổi sinh đẻ mắc bệnh u xơ tử cung nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh, xoắn vỡ khối u, gây biến chứng cho thai nghén như dễ sảy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ ký. Khi khối u vỡ sẽ gây mất máu rất nguy hiểm cho bệnh nhân. Ngoài ra, khối u lớn thường chèn ép vùng ổ bụng gây đau và bí đại tiểu tiện.

Để phòng bệnh và có thể phát hiện bệnh sớm, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ. Khi kiểm tra bằng siêu âm có thể xác định được chính xác vị trí và kích thước của khối u. Khi mắc bệnh, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, kiên trì điều trị triệt để, tránh để biến chứng mất máu dẫn đến suy nhược cơ thể, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.
http://kinhnghiemthammy.hatenablog.com/entry/2020/05/25/123853
http://thammyvienkim.weebly.com/blog-lam-dep/vien-uong-trang-da-beauty-plus-co-tot-khong
https://sites.google.com/site/thammykhuonmatbvkim/home/vien-uong-trang-da-beauty-plus-co-tot-khong
benhvienthammykim.wordpress.com/2020/05/26/vien-uong-trang-da-beauty-plus-co-tot-khong/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét