Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Trực tràng là gì

Trực tràng là gì, nằm ở đâu trong cơ thể và dài bao nhiêu? Hiện nay có rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến trực tràng như viêm trực tràng, ung thư trực tràng, polyp trực tràng… nhưng lại không có hiểu biết gì về bộ phận này. Vậy trực tràng là gì? Bộ phận này nằm ở đâu trong cơ thể và dài bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về vấn đề này ngay dưới đây.

1.Trực tràng là gì?

Trực tràng chính là phần cuối của ruột già ( đại tràng) . Trong tiếng La tinh bộ phận này còn có tên gọi là rectum intestinum, có nghĩa là một đoạn ruột thẳng. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ song trực tràng cũng giữ nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể.

2. Trực tràng nằm ở đâu trong cơ thể?



Trong cơ thể, trực tràng nằm ở ngay trước hậu môn và là phần cuối cùng của ruột già . Bộ phận này cũng được xem là  cầu nối giữa đại tràng và ống hậu môn.

Ruột già ( đại tràng ) chính là một đoạn trong đường ống tiêu hóa nối từ ruột non đến hậu môn. Cấu tạo của ruột già được chia làm 4 phần đó chính là manh tràng, kết tràng, trực tràng và cuối cùng là ống hậu môn. Bộ phận này nằm trong ổ bụng tạo thành một khung hình dấu chấm hỏi bao quanh ruột non. Đi từ phải sang trái là manh tràng -> ruột thừa ->  kết tràng lên->  góc kết tràng phải (góc gan)->  kết tràng ngang->  góc kết tràng trái (góc lách), kết tràng xuống->  kết tràng xích ma->  trực tràng->  đoạn cuối cùng là ống hậu môn. Trong đó các đoạn ruột thừa, kết tràng ngang, kết tràng xích ma là di động, các bộ phận khác như kết tràng lên, kết tràng xuống thì có  mạc dính cố định.

Trực tràng nằm ở trước xương cùng và nó cũng nằm che lấp trước các thành phần mạch máu và thần kinh ở trước xương cùng. Vị trí của trực tràng cũng có một chút sự khác biệt ở nữ giới và nam giới:

Ở nữ giới, trực tràng có  liên quan đến phía trước với các bộ phận như thân tử cung, cổ tử cung và vòm âm đạo . Phía sau thì nằm thông qua túi cùng trực tràng – tử cung. Riêng phần dưới phúc mạc trực tràng thì lại liên quan đến thành sau của âm đạo .

Ở nam giới thì trực tràng nằm ngay sau các bộ phận như bàng quang, túi tinh, ống dẫn tinh và tuyến tiền liệt.

Những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được trực tràng là gì, nằm ở đâu trong cơ thể và dài bao nhiêu? Việc hiểu biết về bộ phận này sẽ giúp bạn biết quan tâm hơn đến sức khỏe của mình, đồng thời sớm phát hiện ra bệnh ở trực tràng để có hướng điều trị kịp thời.
https://pacifichealthcare.blogsky.com/1398/12/05/post-35/Vi%c3%aan-u%e1%bb%91ng-m%e1%bb%8dc-t%c3%b3c-Biotin-c%c3%b3-t%e1%bb%91t-kh%c3%b4ng-
http://pacifichealthcare.mystrikingly.com/blog/vien-u-ng-m-c-toc-biotin-co-t-t-khong
https://pacifichealthcare.doodlekit.com/blog/entry/7395860/vin-ung-mc-tc-biotin-c-tt-khng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét